Xem giá, khuyến mãi tại Hồ Chí Minh Giỏ hàng Lịch sử đơn hàng

Chọn địa chỉ nhận hàng

Đóng
Vui lòng đợi trong giây lát...
Hồ Chí Minh

Hãy chọn địa chỉ cụ thể để chúng tôi cung cấp chính xác giá và khuyến mãi

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...

Game đi cảnh (Platform game) là gì? Lịch sử và phân loại

Bạn có bao giờ nghe qua game đi cảnh chưa? Bạn chắc hẳn đã từng chơi qua rất nhiều game Platform nhưng có thể là bạn không biết. Vậy hôm nay hãy cùng khám phá game đi cảnh là gì nhé. Bạn sẽ còn hiểu thêm về lịch sử hình thành của game đi cảnh cũng như các dạng game đi cảnh khác nhau như thế nào.

Platform game là gì?

Platform game là gì?

I. Giới thiệu về game đi cảnh (Platform game)

1. Định nghĩa

Platform game hay còn gọi là game đi cảnh. Đây là một thể loại game điện tử và cũng là một phần của game hành động. Mục đích cốt lõi của tất cả game đi cảnh là người chơi sẽ điều khiển nhân vật trong game vượt qua các chướng ngại vật trong game bằng cách leo trèo, nhảy xa, đu dây. Các cấp độ và môi trường sẽ càng ngày càng khó với những môi trường với địa hình phức tạp cùng những dạng quái vật mới, đòi hỏi thao tác điêu luyện từ người chơi.

Định nghĩa

Định nghĩa

Game đi cảnh thường được thấy nhiều trên hệ máy console và đã đạt được thời kỳ đỉnh cao của game khi chiếm đến hơn 30% tổng số lượng game console lúc bấy giờ. Nhưng thời đại hoàng kim của platform game đã qua đi kể từ khi game bắn súng ra đời và thị trường game đi cảnh có phần giảm sút nhưng vẫn luôn là một thể loại game có lượng fan trung thành cao.

2. Các đặc điểm cơ bản nhất

Đặc điểm

Đặc điểm

Điểm cơ bản nhất của game platform là lối chơi điều khiển nhân vật trong môi trường với địa hình khó khăn. Đồng thời, người chơi còn phải vượt qua rất nhiều đối thủ trong game và tránh né tất cả các chướng ngại vật mới có thể chiến thắng. Lối chơi theo phong cách năng động, thách thức khả năng phản xạ và sự khéo léo của người chơi. 

Các chuyển động phổ biến trong game đi cảnh thường là đi bộ, chạy, nhảy, leo trèo và tấn công. Mỗi game sẽ có những sáng tạo khác nhau nhưng nhìn chung tất cả game đi cảnh đều có môi trường game yêu cầu các nhân vật phải nhảy qua. Quỹ đạo của bước nhảy sẽ không bị thay đổi dù bất kỳ tình huống nào nhưng người chơi cần lưu ý đến thời gian trong game và những yếu tố có thể gây mất mạng khi chơi game.

Hầu hết các game platform đều có mức độ khó tăng dần theo cấp độ. Ở những màn chơi khó nhất sẽ gặp trùm game và người chơi phải vận dụng và kết hợp tất cả các kỹ năng đã học được để có thể tiêu diệt được tên trùm.

II. Lịch sử hình thành

1. Chuyển động trong 1 màn hình (Single-screen movement)

Từ những năm 1980, các game platform dần dần được hình thành và cho ra mắt những tựa game như Space Panic. Đây được xem như là tựa game đầu tiên của thể loại game đi cảnh và là phiên bản arcade năm 1980 của Universal. Hầu hết các game ra mắt trong thời gian này đều có một màn hình tĩnh và nhân vật sử dụng cơ chế leo trèo là chủ yếu.

Donkey Kong

Donkey Kong

Năm 1981, game Donkey Kong - một trò chơi arcade do Nintendo tạo ra đã làm cho game platform có sự thu hút cực kỳ lớn với cộng đồng người chơi game thời bấy giờ. Game đánh dấu cho sự phát triển vì nó cho phép người chơi có thể nhảy qua các chướng ngại vật và khoảng trống. Chính vì điều này đã góp phần đưa tên tuổi của Nintendo vươn tầm quốc tế.

2. Di chuyển cuộn (Scrolling movement)

Trò chơi đầu tiên sử dụng di chuyển cuộn phải kể đến là Jump Bug. Đây là một game bắn súng ra đời vào năm 1981 do nhà phát hành game Alpha Denshi, người chơi sẽ điều khiển một chiếc xe ô tô nhảy trong nhiều môi trường khác nhau như toà nhà, đám mây và ngọn đồi. Game sẽ cho phép người chơi nhìn thoáng qua về toàn bộ màn chơi và game sẽ cuộn theo chiều ngang và cả chiều dọc màn hình.

Jump Bug

Jump Bug

Sau đó là sự phát triển của di chuyển cuộn nâng cấp lên thế hệ thứ hai. Theo cùng xu hướng của thế giới, game platform dần cho ra mắt trò chơi trên nền tảng máy tính và được sự ủng hộ đông đảo của người dùng. Nintendo cũng bắt kịp xu hướng mới khi cho ra mắt The Adventures of Captain Comic (1998) với đồ hoạ cao và đem lại nhiều trải nghiệm mới cho người dùng máy tính. Game có lẽ nổi bật nhất với nhiều thế hệ game thủ có lẽ là Super Mario Bros được phát hành năm 1985 trên hệ máy NES. 

3. Sự phát triển của chiều thứ 3 (The third dimension)

Platform 3D là thuật ngữ dành để chỉ các trò chơi có lối chơi của game đi cảnh trong không gian ba chiều và đồ hoạ 3D. Ra đời sớm nhất trong sự phát triển của công nghệ 3D cho game platform phải kể đến là Alpha Waves. Nhưng game đi cảnh gây được nhiều sự chú ý nhất có thể nói đến là game Bug! đã làm cho nhiều người chơi biết đến công nghệ 3D. 

Crash Bandicoot

Crash Bandicoot

Từ những năm 1984 đến 1994, ngay tại thời điểm công nghệ 3D còn rất ít công ty game biết đến thì Sony bắt đầu tham gia vào việc sản xuất game 3D và đã gia nhập thành công vào thị trường với game Crash Bandicoot. Tuy đây là dự án mới của Sony nhưng sản phẩm nhanh chóng đánh bại Nintendo và có mặt trên thị trường Bắc Mỹ. Nintendo vẫn duy trì vị thế của mình với game Super Mario 64 và bắt kịp xu hướng xây dựng hình ảnh nhân vật 3D và thêm nhiều tính năng mới lạ.

4. Thời gian gần đây

Mặc dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao như trước nhưng game đi cảnh vẫn được nhiều nhà phát triển game lựa chọn để phát hành. Năm 2007, giới chuyên môn đánh giá cao khi tựa game Super Mario Galaxy và game cũng gặt hái nhiều thành tựu như Trò chơi hay nhất năm 2007 do các trang web uy tín hàng đầu thế giới bình chọn. 

Super Mario Galaxy

Super Mario Galaxy

Nintendo - một trong những nhà phát triển game hàng đầu thế giới cũng cho ra mắt Super Mario Bros và gặt hái hơn 30 triệu lượt tải về và cũng đánh đấu sự khả quan cho đĩa cứng 2D. Đến năm 2017 thì đĩa cứng 3D đã làm nên sự thay đổi lớn trong ngành game. Và với sự phát triển nhanh chóng theo kịp thời đại mới thì các nhà phát triển game cũng cho ra mắt nhiều tựa game hấp dẫn trên cả iOS và Android. Crazy Hedge đã ra mắt và nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ giới chuyên môn. 

III. Các dạng game đi cảnh

1. Puzzle-platform game

Game platform có nhiều loại và Puzzle-platform game là một loại sử dụng cấu trúc giải đố và xếp hình để người chơi hoàn thành các cấp độ. The Lost Vikings (1993) là một trò chơi phổ biến trong thể loại này. Game có ba nhân vật mà người chơi có thể chuyển đổi giữa các nhân vật, mỗi nhân vật có khả năng khác nhau. Tất cả ba nhân vật phối hợp với nhau để hoàn thành các mục tiêu trong cùng cấp độ.

Warioland 4

Warioland 4

2. Run-and-gun platform game

Các trò chơi bắn súng và chạy có màn hình cuộn bên là một nỗ lực để kết hợp game đi cảnh với bắn súng. Những game này có đặc trưng bởi việc nhảy chính xác và tập trung chủ yếu vào bắn súng đa hướng. Những trò chơi này đôi khi được gọi là game bắn súng nền tảng. Thể loại này có nguồn gốc từ game arcade nên thường khá khó và có diễn biến trò chơi theo hướng tiến lên.

MegaMan

MegaMan

3. Cinematic platform game

Cinematic platform game là một phần nhỏ của game đi cảnh và thường được phân biệt với những loại khác ở yếu tố hiện thực và nghệ thuật. Các trò chơi này tập trung vào các chuyển động linh hoạt, giống như thật, không có hành động vật lý bất thường được tìm thấy trong hầu hết các trò chơi này. Vì thế mà những game này các nhân vật dễ bị tổn thương có thể chết do một cuộc tấn công của kẻ thù hoặc do rơi xuống vực sâu.

Prince of Persia

Prince of Persia

4. Comical action game/Single Screen Platformer

Comical action game hay Single Screen Platformer thường được phát triển ở Nhật Bản. Các trò chơi này có đặc điểm là màn hình đơn và thường đòi hỏi sự phối hợp giữa hai người chơi. Một cấp độ sẽ được hoàn thành khi tất cả kẻ thù trên màn hình đã bị đánh bại và người chơi nhận thưởng dưới dạng trái cây hoặc các vật phẩm khác.

Bubble Bobble

Bubble Bobble

5. Isometric platform game

Việc sử dụng đồ họa isometric trong game platform đã thể hiện được môi trường 3D thông qua đồ hoạ 2D. Trước khi các máy chơi game console có thể hiển thị đồ họa 3D đa giác thực sự, góc nhìn isometric ¾ đã được sử dụng để chuyển một số đĩa cứng 2D phổ biến sang trò chơi ba chiều. 

Congo Bongo

Congo Bongo

6. Platform-adventure game

Nhiều trò chơi kết hợp các nguyên tắc cơ bản của trò chơi nền tảng với các yếu tố của trò chơi phiêu lưu hành động để cho ra mắt các game Platform-adventure game. Thông thường, các yếu tố này bao gồm khả năng khám phá một khu vực tự do, tiến vào các khu vực mới được mở bằng cách đạt được các kỹ năng mới hoặc sử dụng các vật phẩm đặc biệt.

The Legend of Zelda

The Legend of Zelda

7. Runner games

Runner games là những trò chơi có nhân vật gần như luôn di chuyển theo một hướng cố định trong suốt cấp độ, ít tập trung vào việc nhảy mà tập trung nhiều hơn vào phản xạ nhanh khi chướng ngại vật xuất hiện trên màn hình. Nhân vật người chơi liên tục di chuyển về phía trước với tốc độ mà người chơi không thể kiểm soát, nhưng người chơi có thể thực hiện các hành động như nhảy hoặc né tránh chướng ngại vật. Ngoài ra, một số Runner games thách thức người chơi tiến xa nhất có thể mà không mắc một số lỗi nhưng người chơi có thể kiểm soát tốc độ của nhân vật cũng như các hành động khác để tránh chướng ngại vật.

Temple Run 

Temple Run 

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích về platform game. Hy vọng các bạn thấy bài viết hay và chia sẻ với bạn bè. Chúc các bạn hiểu hơn về các thể loại game và có cái nhìn tổng quát nhất về chúng.

Tin tức liên quan

Thảo luận về Bài tin game/ứng dụng tại thegioididong.com

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...