Xem giá, khuyến mãi tại Hồ Chí Minh Giỏ hàng Lịch sử đơn hàng

Mobifone trả sau đến hạn thanh toán. Mua thẻ nạp ngay!

Chọn địa chỉ nhận hàng

Đóng
Vui lòng đợi trong giây lát...
Hồ Chí Minh

Hãy chọn địa chỉ cụ thể để chúng tôi cung cấp chính xác giá và khuyến mãi

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...

Game sandbox là gì? Tại sao lại thu hút nhiều người chơi

Chắc hẳn bạn đã từng thử tham gia rất nhiều trò chơi sandbox nhưng bạn cũng không nhận ra chúng. Minecraft chính là ví dụ điển hình nhất cho thể loại game này và bạn sẽ cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về sandbox game qua bài viết này. Hãy cùng khám phá tất tần tật về sandbox game để biết thêm về điều thú vị xoay quanh thể loại game này nhé.

Game sandbox là gì?

Game sandbox là gì?

I. Game sandbox là gì?

1. Định nghĩa

Sandbox game là một thể loại video game với yếu tố sáng tạo đem đến cho người chơi sự trải nghiệm tuyệt vời khi hoàn thành nhiệm vụ của game hoặc đôi khi game cũng không đưa ra bất kỳ mục tiêu cụ thể. Vì thế mà các game sandbox là sự kết hợp giữa yếu tố sáng tạo với các thể loại game khác để trò chơi tăng thêm phần nổi bật. Các trò chơi sandbox thường kết hợp với thế giới mở để cho phép người chơi tự do di chuyển và phát triển trong thế giới của trò chơi.

Game sandbox là gì?

Game sandbox là gì?

Bắt nguồn của các game sandbox là dựa trên các game chiến đấu và dịch chuyển trong không gian như Elite (1984). Game sandbox này càng được cải tiến, xây dựng hệ thống trò chơi càng ngày càng chi tiết và phát triển thêm tính tương tác xã hội, chia sẻ nội dung trong game trên internet. Minecraft (2011) là một trong những ví dụ thành công nhất của trò chơi sandbox, với người chơi có thể thưởng thức ở cả hai chế độ sáng tạo và chế độ sinh tồn theo hướng xác định rõ mục tiêu hơn.

2. Nguồn gốc xuất phát thuật ngữ

Thuật ngữ "hộp cát" bắt nguồn từ bản chất của hộp cát cho phép trẻ em tạo ra gần như bất cứ thứ gì chúng muốn trong đó. Từ quan điểm phát triển trò chơi điện tử, sandbox là trò chơi kết hợp các yếu tố của thiết kế với hệ thống trò chơi nên game thường sẽ miễn phí cho người chơi có thể tải xuống chơi. Sandbox có thể được xem là một trò chơi, cũng có thể xem sandbox là một chế độ chơi.

Dù hiểu theo cách nào thì sandbox vẫn chú trọng lối chơi tự do với các quy tắc thoải mái và giảm tối đa mục tiêu. Sandbox còn được xem là một kiểu phát triển trò chơi, trong đó các tính năng được thêm vào trò chơi tối thiểu nhất và trải nghiệm từng yếu tố một. Thuật ngữ sandbox được sử dụng thường xuyên nhưng không có định nghĩa cụ thể nên dễ dẫn đến hiểu nhầm thuật ngữ này trong game.

Nguồn gốc

Nguồn gốc

Trong thiết kế trò chơi, hộp cát là một phép ẩn dụ để chơi trong hộp cát theo nghĩa bóng. Phép ẩn dụ này được mô tả như một đứa trẻ chơi trong hộp cát sẽ tạo ra một thế giới từ cát. Cách sử dụng sandbox cũng mô tả môi trường bị ràng buộc nhưng vẫn có thể tự do khám phá và xây dựng. Điều này tạo nên sự khác biệt với những ý tưởng thông thường về một trò chơi. Sandbox ẩn dụ là "không gian chơi để thử các vai trò và nhiệm vụ tưởng tượng khác nhau chứ không phải là một 'trò chơi' để “chơi”.

3. Sự nhầm lẫn với game thế giới mở

Sự nhầm lẫn với game thế giới mở

Sự nhầm lẫn với game thế giới mở

Khi nhắc đến trò chơi điện tử, sandbox game thường kết hợp với với cơ chế chơi trò chơi thế giới mở nên mọi người rất hay nhầm lẫn sandbox và game thế giới mở. Thế giới mở là những thế giới mà chuyển động của người chơi trong thế giới ảo thường không bị giới hạn bởi trò chơi cho phép người chơi tự do đi lang thang trong thế giới ảo. Đối với sandbox, người chơi tự tạo ra thế giới và mọi thứ trong game đều là do bạn tạo ra nên về cơ bản thì trong game Sandbox thì bạn là một vị thần thiết lập thế giới.

II. Gameplay

Những game sandbox thường kết hợp một số cơ chế và cấu trúc trò chơi khác nhau, bao gồm thế giới mở, cách kể chuyện phi tuyến tính, xuất hiện hành vi mới, các tác nhân trong game sẽ được tự động hoá hơn. Sự tự do trong sandbox game vẫn là câu hỏi trăn trở của nhiều người chơi vì thực tế game tạo ra cảm giác kiểm soát người chơi nhưng không hề dùng bất kỳ hình thức trói buộc nào cả.

Yếu tố sáng tạo trong sandbox game luôn là điểm sáng của thể loại game này. Một sandbox game sẽ sự kết hợp giữa cơ chế trò chơi và sự tự do của người chơi dẫn đến lối chơi nổi bật, nơi người chơi khám phá ra giải pháp cho những thách thức có thể không được nhà phát triển dự định. Người chơi có sức mạnh biến đổi thế giới trong game thành với những chuyển động tạo nên sự thay đổi và định hình lại thế giới trong game theo sự sáng tạo cá nhân.

Gameplay

Gameplay

Các game sandbox thường có nhiều hướng dẫn ở những giai đoạn đầu tiên tham gia vào game. Cách chơi trò chơi giống như trò chơi thực, nhưng ở đó mọi thứ không thể diễn ra quá nhanh hoặc có tất cả mọi thứ trong thời gian ngắn. Quan điểm của sandbox game là dạy người chơi từ những cách học làm để tạo ra những thứ mới lạ trong game. 

Trải nghiệm trong game sandbox đôi khi tương phản với lối chơi hướng đến mục tiêu. Thiết kế của các game sandbox thường giảm thiểu tầm quan trọng của mục tiêu. Thay vì chiến thắng một trò chơi, thiết kế hộp cát cho phép người chơi hoàn thành một trò chơi bằng cách khám phá và hiện thực hóa tất cả các tuỳ chọn trong game. Thiếu điều kiện chiến thắng này có thể khiến sandbox hoàn toàn không phải là một trò chơi. Đối với nhiều người, một trò chơi cần có các quy tắc và mục tiêu để trở thành một trò chơi đúng nghĩa. 

III. Lịch sử

Trước năm 2000, phần lớn những gì được coi là trò chơi hộp cát trong phần mềm thương mại đến từ hai thể loại: trò chơi giao dịch và chiến đấu trong không gian. Elite (1984) được coi là một trong những sandbox game đầu tiên. Người chơi trong vai một phi công vũ trụ du hành qua một thiên hà được tạo ngẫu nhiên, tham gia chiến đấu với kẻ thù (một trong những trò chơi đầu tiên sử dụng chiến đấu 3D mô phỏng thông qua wireframe graphics) và giao dịch tài nguyên tại các hành tinh khác nhau để cải thiện con tàu của họ theo hướng tốt nhất có thể, nhưng nếu không thì người chơi có quyền tự do hoàn thành mục tiêu này. Elite đã dẫn đến một số trò chơi giao dịch và chiến đấu tương tự, bao gồm The Seven Cities of Gold (1984), Sid Meier's Pirates! (1987), Star Control (1990)Freelancer (2003).

Elite (1984)

Elite (1984)

Hai trò chơi vào đầu thế kỷ 21 đã định nghĩa lại khái niệm trò chơi sandbox là The SimsGrand Theft Auto III. The Sims (2000) là một trò chơi mô phỏng cuộc sống, nơi người chơi tương tác với những con người mô phỏng trong một ngôi nhà khi họ đi về cuộc sống hàng ngày của họ. The Sims được coi là một trò chơi dạng tự do, nhưng đã thêm vào các bộ mục tiêu tối thiểu thông qua trò chơi để hướng dẫn người chơi và khuyến khích sự tiến bộ.

Grand Theft Auto III (2001) là một trò chơi phiêu lưu hành động, trong đó người chơi sẽ nhập vai vào một kẻ gian nhỏ trong một thành phố lớn, hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau cho các tên trùm trong suốt trò chơi. Đây là trò chơi đầu tiên trong series Grand Theft Auto thế giới mở lấy bối cảnh thế giới ba chiều, các trò chơi trước đó đã được chơi từ góc nhìn từ trên xuống và là trò chơi đầu tiên bao gồm một công cụ vật lý chi tiết cho các tương tác khác nhau của các đối tượng trên thế giới. Sự kết hợp giữa thế giới mở và hệ thống vật lý của trò chơi đã mang đến cho người chơi cơ hội khám phá cách họ có thể gây ra sự tàn phá trong trò chơi, biến trò chơi trở thành một hộp cát ảo với người chơi.

The Sims (2000)

The Sims (2000)

Một sự thay đổi lớn khác trong trò chơi hộp cát đến với việc phát hành Minecraft , được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009 ở dạng beta và bản phát hành đầy đủ đầu tiên vào năm 2011. Về cốt lõi, Minecraft là một trò chơi sinh tồn dựa trên voxel, nơi người chơi thu thập tài nguyên để xây dựng các công cụ giúp họ thu thập tài nguyên tốt hơn và xây dựng những nơi trú ẩn để bảo vệ họ khỏi những sinh vật thù địch.

Tuy nhiên, không có giới hạn nào về cách người chơi có thể xây dựng những công trình này và bằng cách sử dụng vô số tài nguyên có sẵn trong trò chơi, người chơi có thể xây dựng gần như bất cứ thứ gì họ có thể tưởng tượng và được so sánh với những viên gạch Lego kỹ thuật số.

Việc sử dụng Minecraft của người chơi theo cách này, các nhà phát triển đã thêm một "Chế độ sáng tạo" chuyên dụng để loại bỏ các yếu tố sinh tồn khỏi trò chơi để người chơi có thể xây dựng mà không gặp bất kỳ mối nguy hiểm hoặc giới hạn nhân tạo nào khác. Minecraft đã trở thành một thành công lớn, đã bán được hơn 180 triệu bản vào tháng 5 năm 2019 và là trò chơi máy tính cá nhân bán chạy nhất mọi thời đại.

Minecraft

Minecraft

Các trò chơi sandbox gần đây hơn nhằm vào các tác phẩm tương tác được cung cấp có thể được chia sẻ với những người khác. Garry's Mod cho phép người chơi sửa đổi công cụ để tạo hoạt ảnh và trò chơi, trong khi các trò chơi như Little Big Planet từ Media Molecule sử dụng nội dung và các yếu tố lập trình nguyên thủy để tạo ra các trò chơi có thể chia sẻ với người khác. 

Little Big Planet 4

Little Big Planet 4

IV. Các tranh cãi

Sandbox game đã bị chỉ trích vì thiếu cung cấp mục tiêu thỏa mãn cho người chơi. Điều này là do "Bản thân sandbox game không có nhiều niềm vui. Việc mọi thứ dần trở nên tự động hoá và các tuỳ chọn trong game phản ứng với thế giới trong sandbox là điều cần thiết để chơi game và thế giới càng phức tạp và phản hồi nhanh thì sandbox càng thú vị".

Theo Ernest Adams, "thả người chơi xuống hộp cát và nói, 'vui vẻ đi' là không đủ tốt. Đặc biệt là khi bắt đầu trò chơi, người chơi phải hiểu rõ ràng về những gì cần làm tiếp theo và cụ thể là tại sao phải làm vậy." 

Tranh cãi

Tranh cãi

Christopher Totten nhận xét rằng: “Trong hình mẫu những đứa trẻ lý tưởng của chúng tôi, việc chơi xung quanh trong một sandbox vật lý trở nên nhàm chán khá nhanh.” 

Các nhà phê bình chỉ ra các nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong trò chơi, cho rằng "quá nhiều sự kiện lặp đi lặp lại có thể cản trở việc thưởng thức sandbox" 

V. Ứng dụng thực tế trong giáo dục

Sandbox game đã và đang được sử dụng trong giáo dục của một số quốc gia trên thế giới. Đây là phương pháp giáo dục mới theo hướng tạo cảm hứng cho các học sinh nghiên cứu và tăng cường khả năng sáng tạo và tư duy phản biện. 

MinecraftEDU

MinecraftEDU

Một phần lý do khiến Microsoft mua lại Minecraft với giá 2,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2014 là vì ứng dụng tiềm năng của nó trong giáo dục Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Microsoft sau đó đã cải tiến phiên bản MinecraftEDU của trò chơi thành Minecraft: Education Edition và cung cấp cho giáo viên và học sinh để giáo viên theo dõi và hỗ trợ học sinh một cách tốt nhất. Đồng thời cho phép học sinh tự do sáng tạo một số giáo án do Microsoft phát triển và tham gia học tập ngay trên ứng dụng này.

Trên đây là những thông tin hữu ích cho bạn để hiểu sâu hơn về sandbox game. Hy vọng các bạn thấy bài viết hữu ích và chia sẻ ngay cho bạn bè nhé. Chúc các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về các thể loại game. 

Tin tức liên quan

Thảo luận về Bài tin game/ứng dụng tại thegioididong.com

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...